วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

SWOT ผลไม้ส่งออก

Strengths (จุดแข็ง)
     - ประเทศไทยเป็นแหล่งเพาะปลูกสำคัญของผลไม้ไทย
     - แรงงานไทยมีความเชี่ยวชาญด้านพืชผักผลไม้ไทย
     - ประเทศไทยมีภูมิอากาศเหมาะสมกับการเพาะปลูกผลไม้ไทย
     - ผลิตสินค้าได้ตรงตรามความต้องการของตลาด

Weakness (จุดอ่อน)
     - ขาดความรับผิดชอบต่อคุณภาพสินค้าเช่น เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตเร็วเกินไป เพราะเห็นแก่ราคาในต้นฤดู ทำให้  สินค้าด้อยคุณภาพ
     - ขาดเทคโนโลยีระดับที่พัฒนาแล้ว ทั้งในด้านการเก็บเกี่ยว การบรรจุหีบห่อ รวมไปถึงการขนส่งที่เหมาะสมทำให้ต้นทุนการผลิตสูง สินค้าเสียหายและคุณภาพไม่ได้ตามที่ตลาดต้องการ
     - การขายสินค้าแบบคละไม่คัดแยกตามคุณภาพ ทำให้สินค้าไม่ได้มาตรฐาน
     - เกษตรกรใช้สารเคมีหรือฉีดยาฆ่าแมลง ทำให้เกิดปัญหาสารตกค้าง

Opportunity (โอกาส)
     - EU กำหนดแนวทางใหม่ในการนำเข้าสินค้าเกษตรอินทรีย์
     - สหภาพยุโรปเน้นส่งเสริมสินค้าเกษตรคุณภาพสูง
     - ผลไม้ไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาดยุโรป
     - ไทยได้ทำการพัฒนาระบบคุณภาพ ThaiGAP เพิ่มโอกาสในการส่งออกผักและผลไม้สดของไทยไปยังสหภาพยุโรป

Threats (อุปสรรค/วิกฤต)
     - ข้อจำกัดทางด้านธรรมชาติของผลไม้ เช่น ผลผลิตออกเป็นฤดูกาล
     - มาตรการกีดกันที่ไม่ใช่ภาษี
     - ค่าขนส่งราคาสูงทำให้ผลไม้มีราคาแพง ประกอบกับกลุ่มผู้บริโภคตรงที่รู้จักผลไม้เป็นอย่างดี เป็นชาวต่างชาติ เช่น คาเอเชีย กำลังซื้อไม่สูงและยังเป็นคนกลุ่มเล็กมากเมื่อเทียบกับชาวต่างชาติในประเทศผู้นำเข้ายุโรปหลักๆทำให้การนำเข้าไม่ต่อเนื่องเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ ตลาดจึงขยายตัวไม่มากนัก
     - ในช่วงที่ผลผลิตของประเทศในยุโรปออกมามาก เช่น ในช่วงเดือน เมษายน - มิถุนายน  ทำให้มีผลไม้ราคาถูกมากมายในตลาด จึงทำให้มีการนำเข้าน้อยลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น