Strengths (จุดแข็ง)
- ประเทศไทยเป็นแหล่งเพาะปลูกสำคัญของผลไม้ไทย
- แรงงานไทยมีความเชี่ยวชาญด้านพืชผักผลไม้ไทย
- ประเทศไทยมีภูมิอากาศเหมาะสมกับการเพาะปลูกผลไม้ไทย
- ผลิตสินค้าได้ตรงตรามความต้องการของตลาด
Weakness (จุดอ่อน)
- ขาดความรับผิดชอบต่อคุณภาพสินค้าเช่น เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตเร็วเกินไป เพราะเห็นแก่ราคาในต้นฤดู ทำให้ สินค้าด้อยคุณภาพ
- ขาดเทคโนโลยีระดับที่พัฒนาแล้ว ทั้งในด้านการเก็บเกี่ยว การบรรจุหีบห่อ รวมไปถึงการขนส่งที่เหมาะสมทำให้ต้นทุนการผลิตสูง สินค้าเสียหายและคุณภาพไม่ได้ตามที่ตลาดต้องการ
- การขายสินค้าแบบคละไม่คัดแยกตามคุณภาพ ทำให้สินค้าไม่ได้มาตรฐาน
- เกษตรกรใช้สารเคมีหรือฉีดยาฆ่าแมลง ทำให้เกิดปัญหาสารตกค้าง
Opportunity (โอกาส)
- EU กำหนดแนวทางใหม่ในการนำเข้าสินค้าเกษตรอินทรีย์
- สหภาพยุโรปเน้นส่งเสริมสินค้าเกษตรคุณภาพสูง
- ผลไม้ไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาดยุโรป
- ไทยได้ทำการพัฒนาระบบคุณภาพ ThaiGAP เพิ่มโอกาสในการส่งออกผักและผลไม้สดของไทยไปยังสหภาพยุโรป
Threats (อุปสรรค/วิกฤต)
- ข้อจำกัดทางด้านธรรมชาติของผลไม้ เช่น ผลผลิตออกเป็นฤดูกาล
- มาตรการกีดกันที่ไม่ใช่ภาษี
- ค่าขนส่งราคาสูงทำให้ผลไม้มีราคาแพง ประกอบกับกลุ่มผู้บริโภคตรงที่รู้จักผลไม้เป็นอย่างดี เป็นชาวต่างชาติ เช่น คาเอเชีย กำลังซื้อไม่สูงและยังเป็นคนกลุ่มเล็กมากเมื่อเทียบกับชาวต่างชาติในประเทศผู้นำเข้ายุโรปหลักๆทำให้การนำเข้าไม่ต่อเนื่องเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ ตลาดจึงขยายตัวไม่มากนัก
- ในช่วงที่ผลผลิตของประเทศในยุโรปออกมามาก เช่น ในช่วงเดือน เมษายน - มิถุนายน ทำให้มีผลไม้ราคาถูกมากมายในตลาด จึงทำให้มีการนำเข้าน้อยลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น